Cách luyện thi đại học môn văn hiệu quả và đạt điểm cao

Những năm trở lại đây, luyện thi Đại học môn Văn đang ngày càng được quan tâm bởi sinh viên kinh tế đầu vào khối D đang dần được đánh giá cao hơn khối A về khả năng viết và vốn ngoại ngữ.

Các nhóm ngành Kinh tế luôn là các nhóm ngành “hot” trong tuyển sinh Đại học – Cao đẳng những năm trở lại đây. Khối thi vào Kinh tế thông thường là khối A (Toán, Vật lý, Hóa học) và khối D (Toán, Ngữ văn, Tiếng anh). Tuy nhiên, những sinh viên đầu vào khối D đối với nhóm ngành kinh tế thường được đánh giá cao hơn các sinh viên đầu vào khối A.

 “Tại sao sinh viên Khối D được đánh giá cao hơn sinh viên Khối A đối với nhóm ngành Kinh tế ?”

Câu trả lời là bởi các sinh viên khối D vẫn sẽ sử dụng được cả 3 môn học (Toán, Văn, Anh) của mình trong quá trình học tập và làm việc, còn sinh viên khối A dường như chỉ sử dụng được mỗi môn Toán bởi Khối kinh tế không học Hóa và Lý.

Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc luyện thi đại học môn Văn và trau dồi kỹ năng viết, vì trong 3 môn khối D thì môn Văn là môn hiếm khi bị điểm thấp nhưng lại rất khó đạt được điểm cao, vì thế nếu luyện thi đại học môn Văn hiệu quả sẽ đem lại lợi thế rất lớn để bước chân vào giảng đường Đại học.


Đại học là con đường dễ dàng nhất để đến với sự thành công

Để luyện thi đại học môn Văn hiệu quả, học sinh cần phải chú trọng đến các vấn đề sau :

Chọn giáo viên – chọn sách đọc
Quá trình luyện thi Đại học môn Văn các bạn cần đọc sách để tiếp thu thêm kiến thức và làm đa dạng hơn phong cách trình bày của mình, nhưng điểm đánh giá bài thi Đại học môn Văn của các bạn sẽ chú trọng vào đánh giá phương pháp, lối tư duy, cách cảm thụ và kỹ năng tóm tắt, bình giảng, phân tích, so sánh, chứng minh …

Mà những kỹ năng này thì giáo viên, những người có trách nhiệm và kinh nghiệm là người có thể hướng dẫn các bạn một cách sâu sắc và thành thục nhất. Vì thế, các bạn cần tìm cho mình một giáo viên giỏi và tâm huyết.

Để luyện thi Đại học môn Văn hiệu quả, các bạn cần phải có sự hướng dẫn từ những cuốn sách tốt. Các bạn nên chọn sách đọc theo sự hướng dẫn của giáo viên có uy tín.


Giáo viên Luyện thi Đại học môn Văn là người hướng dẫn sâu sắc và thành thục nhất

Tham khảo đề thi, đáp án, barem điểm
Song song với việc luyện thi đại học môn Văn, các bạn nên tham khảo đề thi, đáp án, barem điểm những năm trước của Bộ GD&ĐT. Nó sẽ giúp bạn có một định hướng rõ ràng hơn trong việc ôn tập và làm bài thi.

Không học tủ nhưng cần học có trọng tâm

Các bạn nên cố gắng ôn tập đều ở tất cả các phần, các bài trong chương trình thi, không nên học tủ. Với cách ra đề phân thành nhiều câu, nhiều phần như chủ trương của Bộ, thì học tủ là rất nguy hiểm.

Tuy vậy, các bạn vẫn nên ôn tập có trọng tâm, trọng điểm. Chú ý những bài giảng mà thầy cô có nhấn mạnh trong quá trình giảng dạy.

Tập thói quen và để ý cách làm bài thi
Trong quá trình luyện thi đại học môn Văn các bạn cần phải dành ra một khoảng thời gian để bấm giờ và tập giải đề để làm quen với áp lực thời gian phòng thi, làm quen với việc phải viết nhiều và liên tục để tránh tình trạng bỡ ngỡ với thời gian và áp lực trong phòng thi cũng như tay bị mỏi khi phải viết quá nhiều và liên tục.

Để làm bài thi thật tốt ngoài việc luyện thi thật tốt thì các bạn cần phải để ý cách làm bài thi :

Luôn phải chú ý lỗi chính tả và ngữ pháp.
Viết chữ phải to, rõ ràng.
Luôn dành từ 10 – 15 phút để kiếm tra lại bài thi (cho dù nó làm cho bài làm của bạn bị rút ngắn) để chỉnh sửa lỗi chính tả và ngữ pháp.
Phân tích nên cố gắng viết đủ ý (luận điểm) và ý (luận điểm) phải rõ ràng. Nên được đặt ở đầu đoạn văn bởi có nhiều giám khảo chấm bài chỉ chấm ý (luận điểm).
Tập thói quen để ý khi ôn thi môn Văn

Cuối cùng, chúc các bạn luyện thi Đại học môn văn và các môn khác thật hiệu quả và đạt kết quả cao trong kỳ thi đại học – cao đẳng 2013.

Bình Luận

Back To Top