Cậu bé đánh cá thành thủ khoa Học viện Kỹ thuật quân sự

Nhà nghèo, mẹ bệnh nặng nên sau buổi đến trường, Lê Đình Khánh lại cùng cha ra sông đánh cá hoặc vớt bèo chăm lợn, gà.

Nghe tin Lê Đình Khánh đỗ thủ khoa Học viện Kỹ thuật Quân sự, dòng họ Lê Đình ở làng Định Hòa (phường Đông Cương, TP Thanh Hóa) ai ai cũng mừng vui. Nhiều cụ già và người thân tìm đến chia sẻ niềm vinh dự và động viên chàng tân khoa. Trong ngôi nhà cấp bốn chật chội, tiếng cười nói không ngớt…

Thủ khoa Lê Đình Khánh (thứ hai từ phải sang) bên người thân trong ngày vui nhận tin đỗ thủ khoa Học viện Kĩ thuật Quân sự. Ảnh: Lê Hoàng.

“Chiều hôm đó, tôi ở ngoài đồng thì nghe một cán bộ học viện báo tin con trai đỗ thủ khoa. Không tin vào tai mình và sợ nhầm lẫn, tôi phải hỏi lại nhiều lần để xác nhận. Khi biết chắc chắn, tôi quăng vội chiếc cuốc chạy về”, ông Lê Đình Tùng kể lại giây phút đón nhận tin vui. Mỗi lần nghe ai đó nhắc đến thành tích học tập của con trai, mắt người cha lại ánh lên niềm tự hào.

Ngồi nép bên cha, tân khoa Lê Đình Khánh luôn nở nụ cười tươi rói, khuôn mặt hiền từ có phần bẽn lẽn. Khánh kể, chiều hôm đó đang vớt bèo ngoài ao làng thì nhận được tin trúng tuyển thủ khoa đã vui sướng nhảy cẩng lên. “Tự chấm điểm sau ngày thi, đoán sẽ đạt điểm cao nhưng em không ngờ lại đỗ đầu”, Khánh tâm sự.

Năm nay, Khánh đăng ký thi hai khối A và B. Ở Học viện Kỹ thuật Quân sự, Khánh đạt 28,25 điểm (Toán 10, Hóa 10, Lý 8,25), cộng cả điểm ưu tiên, Khánh đạt 29 điểm. Còn khối B ở Học viện Quân Y em đạt 25,5 điểm.


Thầy Nguyễn Thanh Hải, Chủ nhiệm lớp 12C2, Trường THPT Hàm Rồng tự hào về cậu học trò cưng của mình. Ảnh: Lê Hoàng.

Nhà nghèo không có máy tính và mạng Internet, không có điều kiện đọc tài liệu trên mạng. Khánh thường đi xin các anh chị khóa trên sách nâng cao để tự học… Không có điện thoại di động như chúng bạn, vật dụng thân thiết gắn bó với tuổi thơ của Khánh là chiếc xe đạp mini cà tàng. Bí quyết học tập của Khánh là học kiến thức cơ bản ngay trên lớp. Em luôn hoàn thành nhanh nhất có thể các bài tập thầy cô giao. Với những bài toán khó, cậu quên ăn, quên ngủ, đi tìm thầy, hỏi bạn bằng mọi cách tìm ra đáp án.

Khánh bảo vì kinh tế gia đình khó khăn em không muốn là gánh nặng cho cha mẹ, hơn nữa đam mê kỹ thuật nên đã chọn trường quân đội. Cậu tân thủ khoa cũng lo lắng khi sắp bước vào môi trường mới. “Trong làng có một số anh khóa trên từng theo học trong các trường quân sự khuyên em nên cải thiện thể lực nếu không sẽ không theo kịp các bạn…”, Khánh nói và cho biết, hiện mỗi ngày đều hạ quyết tâm phải dành vài ba tiếng buổi sáng để chạy xa, tập tạ hay lên xà…


Sau mỗi giờ lên lớp, Khánh thường tranh thủ đi thả lưới cùng cha hoặc lấy bèo nuôi gà, lợn. Ảnh: Lê Hoàng.

Bố Khánh kể, ông bà lấy nhau trong cảnh nghèo khó. Họ sinh được 4 người con, Khánh là con út cũng là con trai duy nhất. Mỗi ngày sau buổi đến trường, Khánh đều theo ông ra sông đánh cá cải thiện bữa ăn hay ra ao làng hái bèo về băm cho gà, lợn.

Nhà nghèo nên hai người con gái đầu của ông phải bỏ học giữa chừng, chỉ có cô thứ ba (đang học năm cuối cao đẳng ở TP HCM) và Khánh học hành đến nơi đến chốn. Thu nhập từ ba sào ruộng và hai sào hoa hồng chỉ đủ thóc gạo cho 6 miệng ăn trong nhà. Ông Tùng và vợ không có nghề phụ nên cuộc sống rất chật vật.

Hơn 20 năm nay, mẹ Khánh bị căn bệnh suy thận đeo đẳng. Hàng tháng bà phải đi viện chạy thận càng làm kinh tế gia đình thêm kiệt quệ. Thương cha mẹ nên Khánh học hành rất chăm ngoan, suốt nhiều năm liền cậu trò nghèo trường làng đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học cuối cấp, Khánh giành giải nhất môn Toán cấp tỉnh.

Thầy Nguyễn Thanh Hải, Chủ nhiệm lớp 12C2, trường THPT Hàm Rồng cho biết, Khánh tính tình có phần nhút nhát nhưng rất thông minh và nỗ lực vượt khó. Năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và có thiên hướng ở các môn khoa học tự nhiên. Hơn 26 năm công tác trong ngành giáo dục, từng có nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh nhưng đây là lần đầu tiên có học sinh đỗ thủ khoa khiến thầy rất vui và tự hào vì sự nghiệp trồng người.

Cô Nguyễn Bích Thủy, Hiệu phó Trường THPT Hàm Rồng cho biết, kỳ thi Đại học năm 2014, nhà trường đã có hai học sinh đỗ thủ khoa. Trước Khánh còn có em Nguyễn Kim Anh, đỗ đầu khối B Học viện Quân y.

Bình Luận

Back To Top