Cô bé chăn bò thành thủ khoa đại học

Tranh thủ thời gian đi chăn bò, nấu cám lợn giúp mẹ, Hà mang sách vở ra ôn tập và đã đậu thủ khoa Đại học Quảng Nam.

Vì trận ốm nặng trong đợt thi đại học một năm về trước, Đoàn Thị Thu Hà (THPT Trần Cao Vân, Tam Kỳ, Quảng Nam) phải nhận kết quả không tốt. Đó là cú sốc lớn khiến nữ sinh 11 năm là học sinh giỏi tuyệt vọng với bản thân. Được gia đình và bạn bè động viên, Hà quyết tâm thi lại. Kỳ tuyển sinh năm 2014, em đậu thủ khoa của ĐH Quảng Nam với 23 điểm, khối A.


Thủ khoa ĐH Quảng Nam Đoàn Thị Thu Hà và người mẹ tảo tần. Cuối năm ngoái, bố Hà qua đời, một mình người mẹ chạy vạy nuôi hai con ăn học. Ảnh: Tiến Hùng.

Dẫn đàn bò từ đồng trở về trong buổi chiều tắt nắng, Hà cho biết: "Nhà chỉ có một sào ruộng, phải nuôi em và anh trai đang học ĐH Quảng Nam nên mẹ đi làm thêm. Bố em vừa mất cuối năm ngoái". Thương mẹ một mình lầm lũi nuôi con, hằng ngày sau khi tan học Hà lại giúp mẹ công việc gia đình. Em tranh thủ những lúc rảnh rỗi khi thả bò ngoài đồng hay nấu cám lợn để học ôn đại học.

Với ước mơ trở thành một giáo viên dạy Toán, Hà quyết định thi vào ĐH Quảng Nam. 

Bà Nguyễn Thị Lan (52 tuổi, mẹ của Hà) cho biết lúc bố em còn sống, gia đình có chút tiền để lo cho người anh đang học ĐH Quảng Nam. Khi ông ra đi, trụ cột trong nhà bị mất, cuộc sống trở nên bế tắc. Khi nhận được tin con gái đỗ thủ khoa, thay vì hét lên vui sướng, hai mẹ con bà Lan chỉ ôm nhau khóc ròng.

"Nhà có 4 con bò, sắp tới chắc sẽ bán bớt 2 con để lo cho Hà nhập học. Nếu không đủ, tôi sẽ cùng con xuống thành phố làm thuê", bà Lan lấy tay gạt nước mắt.


Nhà nghèo không có tiền đi luyện thi đại học, Hà tranh thủ thời gian chăn bò hay nấu cám lợn để ôn thi. Ảnh: Tiến Hùng.

Thành tích thủ khoa đại học tiếp thêm cho nữ sinh nghèo sự quyết tâm, động lực bước vào cánh cổng đại học. Đây cũng là món quà Hà muốn gửi tới người bố ở thế giới bên kia. "Năm ngoái em trượt đại học, mọi thứ như sụp đổ trước mắt. Lúc đó nhờ có bố ở bên động viên, tạo điều kiện cho em tiếp tục ôn thi. Dù bây giờ bố đã mất nhưng em mong kết quả này làm bố vui lòng", Hà ngậm ngùi chia sẻ.

Thủ khoa ĐH Quảng Nam dự định, sau khi vào trường sẽ kiếm học bổng để san sẻ khó khăn kinh tế với mẹ.

Chia sẻ bí quyết đạt điểm cao, Hà cho rằng, khi làm bài nên chọn những câu hỏi dễ làm trước để lấy điểm chắc và đỡ phí thời gian. Khi ôn thi, riêng môn Toán cần tập giải nhiều dạng bài, môn Vật lý phải học thật chắc lý thuyết.

Nhận xét về người học trò cưng, cô Hoàng Thị Vĩnh Trinh (THPT Trần Cao Vân) cho biết: "Hà là học sinh giỏi của trường. Dù năm ngoái thi trượt đại học nhưng kết quả thủ khoa năm nay của em không làm tôi bất ngờ. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn song Hà luôn rất nghị lực".

Bình Luận

Back To Top